TPHCM sẽ mở rộng Quốc lộ 1 qua Bình Chánh lên 10-12 làn xe

Quốc lộ 1 (từ Kinh Dương Vương đến ranh Long An) được đề xuất mở rộng lên 10-12 làn xe, vốn 15.897 tỉ đồng, giúp xóa kẹt xe cửa ngõ phía Tây TPHCM.

Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh (TPHCM) sẽ mở rộng lên 12 làn xe. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Chiều 14.11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến các bên về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho 5 dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), áp dụng cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98.

Trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) dài 9,3 km.

Theo báo cáo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, có hai phương án được đưa ra để mở rộng đoạn Quốc lộ 1 này.

Phương án 1, bao gồm việc mở rộng Quốc lộ 1 thành ba đoạn chính: Đoạn từ cuối nút giao An Lạc đến cuối nút giao Tân Kiên (1,5 km) sẽ cải tạo và mở rộng lên 60 m cho 12 làn xe; đoạn từ cuối nút giao Tân Kiên đến nút giao Vành đai 3 (7 km) mở rộng mặt đường lên 60 m với 12 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến ranh giới tỉnh Long An (0,8 km) sẽ có quy mô rộng 60 m cho 10 làn xe.

Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh (TPHCM) thường xuyên ùn tắc. Ảnh: Anh Tú

Bên cạnh đó, các hạng mục xây dựng thêm bao gồm cầu vượt tại nút giao đường Đoàn Nguyễn Tuấn, xây thêm nhánh cầu Bình Điền và cầu Bình Thuận, cùng việc cải tạo nút giao An Lạc. Phương án này có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 15.897 tỉ đồng.

Phối cảnh một số cầu vượt trên Quốc lộ 1. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Phương án 2, đề xuất xây dựng một tuyến đường trên cao dài 4 làn xe, phía dưới là 8 làn xe trên mặt đất. Phương án này đòi hỏi nguồn vốn lớn hơn với tổng đầu tư 18.477 tỉ đồng, tăng khoảng 2.580 tỉ đồng so với phương án đi bằng.

Qua so sánh hai phương án, đơn vị tư vấn đánh giá phương án 1 có ưu điểm vượt trội nhờ khả năng tận dụng cầu Bình Điền và Bình Thuận hiện hữu, tránh việc phải tháo dỡ, xây lại cầu như trong phương án 2.

Phương án 1, tuy chi phí giải phóng mặt bằng cao hơn, nhưng chi phí xây dựng rẻ hơn, thi công nhanh chóng hơn và ít phức tạp hơn so với phương án 2 xây dựng đường trên cao.

Sau khi đánh giá các yếu tố chi phí và hiệu quả, đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn phương án đi bằng, mở rộng toàn bộ Quốc lộ 1 trên mặt đất.

Phối cảnh nút giao Quốc lộ 1 với đường Kinh Dương Vương. Ảnh: Sở GTVT TPHCM

Trong tổng vốn 15.897 tỉ đồng của phương án này, khoảng 5.462 tỉ đồng sẽ huy động từ nguồn vốn BOT (chiếm 33%), phần còn lại sẽ được bổ sung từ ngân sách nhà nước.

Dự kiến, dự án sẽ triển khai từ năm 2025 đến năm 2028.

Sau khi hoàn thành, đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh được mở rộng lên 10-12 làn xe sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây TPHCM, giảm tai nạn và tăng hiệu quả các dự án đang triển khai như: Cao tốc Bắc – Nam, các tuyến Vành đai 2, 3 và 4 TPHCM.

Đoạn Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh là cửa ngõ chính từ TPHCM về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TPHCM – Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây.

Vào các dịp lễ, Tết, thường ùn tắc nghiêm trọng tại đoạn quốc lộ này khi hàng vạn người cùng đổ về các tỉnh miền Tây, rồi quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ.

Ngoài tình trạng ùn tắc do mặt đường hẹp chỉ rộng từ 20-25 m với 4-6 làn xe, khu vực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đây là đoạn Quốc lộ 1 duy nhất ở TPHCM chưa thể làm dải phân cách ngăn làn ôtô và xe máy.

Tin liên quan

CONIC BOULEVARD CHÍNH THỨC BÀN GIAO CĂN HỘ

CONIC BOULEVARD CHÍNH THỨC BÀN GIAO CĂN HỘ

Ngày 20.01.2025 vừa qua, sự kiện  bàn giao căn hộ Conic Boulevard đã diễn ra trong không khí trang trọng, chính thức chào đón những cư dân đầu tiên. Đây không chỉ là cột mốc quan trọng đánh dấu sự hoàn thiện của dự án mà còn khẳng định uy tín, cam kết về chất […]

Xem chi tiết
Hơn 500 khách hàng tham dự lễ mở bán Conic Boulevard

Hơn 500 khách hàng tham dự lễ mở bán Conic Boulevard

Vào ngày 22/12, tại trung tâm hội nghị Adora Grand View (quận 5, TP.HCM), Đơn vị Tiếp thị Phân phối EximRS đã tổ chức thành công lễ mở bán Conic Boulevard. Sự kiện thu hút hơn 500 khách hàng tham gia, khẳng định sức hút mạnh mẽ của dự án này trong thị trường bất […]

Xem chi tiết
ALTARA HOSPITALITY GROUP CHÍNH THỨC LÀ ĐƠN VỊ TƯ VẤN QUẢN LÝ VẬN HÀNH DỰ ÁN CONIC BOULEVARD

ALTARA HOSPITALITY GROUP CHÍNH THỨC LÀ ĐƠN VỊ TƯ VẤN QUẢN LÝ VẬN HÀNH DỰ ÁN CONIC BOULEVARD

Ngày 07/12/2024 vừa qua, Lễ ký kết hợp tác Tư vấn Quản lý Vận hành dự án Conic Boulevard giữa Công ty Cổ phần Xây dựng, Đầu tư và Phát triển Lĩnh Phong Conic và Altara Hospitality Group đã diễn ra trọng thể, đánh dấu khởi đầu tốt đẹp cho mối quan hệ hợp tác […]

Xem chi tiết
Conic Boulevard mang đến cơ hội tiếp cận bất động sản cho cả người mua ở thực và nhà đầu tư có nguồn vốn hạn chế

Conic Boulevard mang đến cơ hội tiếp cận bất động sản cho cả người mua ở thực và nhà đầu tư có nguồn vốn hạn chế

Với chính sách tài chính ưu việt, Conic Boulevard không chỉ giúp nhà đầu tư tối ưu lợi nhuận với nguồn vốn ban đầu thấp mà còn đảm bảo tính thanh khoản cao nhờ vị trí đắc địa tại khu dân cư hiện hữu, hạ tầng hoàn thiện và pháp lý minh bạch. Đây là […]

Xem chi tiết
VIDEO TRẢI NGHIỆM CĂN HỘ MẪU CONIC BOULEVARD

VIDEO TRẢI NGHIỆM CĂN HỘ MẪU CONIC BOULEVARD

TRẢI NGHIỆM CĂN HỘ MẪU CONIC BOULEVARD: THIẾT KẾ THÔNG MINH – TIỆN NGHI LÝ TƯỞNG CHO MỌI GIA ĐÌNH Với mong muốn mang đến trải nghiệm sống chân thực và trọn vẹn, Conic Boulevard giới thiệu bộ sưu tập căn hộ mẫu hoàn thiện, mô phỏng chính xác căn hộ thực tế khi bàn […]

Xem chi tiết
Dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM tăng vốn hơn 830 tỷ đồng

Dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM tăng vốn hơn 830 tỷ đồng

Do tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bổ sung thêm một số hạng mục, dự án kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên sẽ tăng vốn hơn 830 tỷ đồng, kéo dài thời gian thực hiện thêm 1 năm. Tại kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), […]

Xem chi tiết